: Suc khoe gia dinh, Cẩm nang kiến thức sức khỏe gia đình: Những tác động của hôn nhân với sức khoẻ Những tác động của hôn nhân với sức khoẻ

Thursday, March 7, 2013

Những tác động của hôn nhân với sức khoẻ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mối quan hệ vợ chồng gắn bó và lành mạnh có thể giúp phòng tránh bệnh tật và sống lâu hơn nhưng những rắc rối cũng gây căng thẳng và làm suy yếu khả năng miễn dịch.


tác động của hôn nhân tới sức khỏe

Dưới đây là 12 kiểu tác động của các mối quan hệ tình cảm nói chung và hôn nhân nói riêng lên sức khỏe của con người:



Tăng cân

Theo một nghiên cứu được tiến hành năm 2012 thì mọi người thường có xu hướng tăng cân sau khi kết hôn và giảm cân sau khi ly hôn.

Tuy nhiên, theo Tiến sỹ Maryann Troiani, một nhà tâm lý học đến từ Mỹ, thì điều ngược lại cũng thường xuyên xảy ra. “Một cặp vợ chồng hạnh phúc có thể động viên nhau giữ gìn sức khỏe, cùng nhau tập thể dục, đặt ra những mục tiêu sức khỏe cần đạt được và có trách nhiệm với nhau”.

Khi các căp đôi tăng cân thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy giữa họ đã nảy sinh mâu thuẫn và xung đột.

“Sự bất mãn trong quan hệ vợ chồng có thể dẫn tới các thói quen ăn uống và ngủ nghỉ thụ động. Chính điều đó là nguyên nhân khiến các cặp đôi tăng cân”, TS Troiana chia sẻ.

Mức độ stress

Sự thân mật đều đặn và thường xuyên có tác dụng làm giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe nói chung. Theo một nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Journal of Sexual Medicine (Mỹ) thì những người thường xuyên quan hệ tình dục sẽ có tinh thần lành mạnh hơn và thường hài lòng hơn với đời sống hôn nhân và cuộc sống nói chung.

Tuy nhiên, tình dục chỉ là một khía cạnh của đời sống vợ chồng. Những hành vi và cách xử sự của bạn đời bên ngoài phòng ngủ cũng có thể dễ dàng khiến chúng ta căng thẳng hơn. Những mâu thuẫn trong nuôi dạy con cái, những bất đồng về tài chính, hay thậm chí đơn giản là sự phân chia việc nhà… cũng làm gia tăng căng thẳng đối với các cặp vợ chồng.

Hoóc-môn hạnh phúc

Tình dục không phải là hình thức tiếp xúc về mặt thể chất duy nhất có thể giúp giảm stress và cải thiện sức khỏe của các cặp vợ chồng.

Một nghiên cứu do các nhà khoa học tại ĐH North Caroline (Mỹ) tiến hành với 38 cặp đôi đã cho thấy hàm lượng hoóc-môn oxytocin, loại hoóc-môn được coi là có tác dụng giảm stress và cải thiện tâm trạng - đã tăng ở cả nam giới và nữ giới sau cử chỉ ôm ấp.

Ngoài ra, sau khi ôm ấp, huyết áp của nữ giới cũng thấp hơn và nồng độ hoóc môn cortisol, hóc môn gây stress, cũng giảm đi.

“Những hành vi quan tâm và chăm sóc này rất quan trọng. Chỉ cần vài giây cho những cử chỉ thân mật như chạm tay, nắm tay, cọ vai…cũng có tác dụng kích thích các “hóc môn hạnh phúc” trong cơ thể và giúp chúng ta vượt qua những căng thẳng và lo âu”, TS Troiani chia sẻ.

Các rối loạn giấc ngủ

Theo TS Troiani thì ngủ cạnh một ai đó bạn yêu thương và tin tưởng có thể giúp bạn hoàn toàn thư giãn và ngủ ngon giấc hơn. Tuy nhiên, vẫn có một ngoại lệ cho trường hợp này. Đó chính là khi người ngủ cùng mắc phải những tật xấu như ngáy, trằn trọc… và khiến chúng ta phải thức trắng cả đêm. Theo một cuộc khảo sát được tiến hành năm 2005 thì những người có bạn đời mắc chứng mất ngủ thường trải qua một ngày dài mệt mỏi và ngủ chập chờn.

Ngoài tác động trực tiếp như trên, quan hệ vợ chồng còn có ảnh hưởng gián tiếp tới giấc ngủ của chúng ta. Các nghiên cứu cho thấy sự mâu thuẫn hay bất an trong quan hệ vợ chồng có mối liên hệ với tình trạng thiếu ngủ. Và vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn khi những rối loạn giấc ngủ lại làm cho các vấn đề của hôn nhân (nếu đã có) trở nên tồi tệ hơn và cứ thế chúng tạo ra một vòng luẩn quẩn khó giải quyết.

Lo âu

Không chỉ khiến chúng ta thấy stress mà những khó khăn trong quan hệ vợ chồng còn thực sự khiến chúng ta phải chịu nhiều lo âu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa những vấn đề của hôn nhân và tăng nguy cơ chẩn đoán rối loạn lo âu.

Tuy nhiên, bên cạnh đó thì cũng có nghiên cứu cho thấy hôn nhân lại có thể giúp chúng ta tránh khỏi lo âu. Trong một nghiên cứu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiến hành vào năm 2010 với 35.000 người đến từ 15 nước đã cho thấy những người kết hôn thường ít lo âu hơn và cũng ít bị các rối loạn tâm thần hơn.

Trầm cảm

Trầm cảm và lo âu thường đi liền với nhau. Chính vì thế, tình trạng hôn nhân cũng có thể có những tác động đến trầm cảm theo những cách phức tạp tương tự như lo âu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những mối quan hệ lâu dài, đặc biệt là hôn nhân, có thể giúp làm giảm nhẹ các triệu chứng ở những người có tiền sử trầm cảm.

Tuy nhiên, nếu đó là một cuộc hôn nhân không hạnh phúc thì nó lại làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Trong một nghiên cứu với quy mô nhỏ, phụ nữ - bất chấp tiền sử trầm cảm do di truyền gia đình hay tự phát với bản thân - sẽ có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn 6 lần nếu chồng họ không chung thủy hoặc nếu hôn nhân của họ bị đổ vỡ.

Uống rượu

Một thực tế cho thấy mâu thuẫn và sự thiếu thân mật trong quan hệ vợ chồng chính là nguyên nhân khiến người trong cuộc uống rượu nhiều hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả nam giới và nữ giới đều uống nhiều rượu hơn mỗi khi họ gặp phải trục trặc trong hôn nhân. Và chính việc uống quá nhiều lại càng làm cho các vấn đề của hôn nhân trở nên trầm trọng hơn.

Huyết áp

Chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục, và mức độ căng thẳng đều có tác động tới huyết áp, cụ thể là các chứng bệnh như cao huyết áp, huyết áp thấp. Chính vì thế, một điều đương nhiên là tình trạng hôn nhân cũng như “sức nặng” của hôn nhân cũng có thể ảnh hưởng tới huyết áp.

Trong một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2008, các nhà nghiên cứu tại ĐH Brigham Young (Mỹ) phát hiện ra rằng những người có hôn nhân hạnh phúc thường có huyết áp thấp hơn và những người có hôn nhân không hạnh phúc lại thường có huyết áp cao hơn so với những người độc thân.

“Một mối quan hệ không lành mạnh sẽ khiến cơ thể sản sinh ra hoóc môn stress và nhịp tim sẽ đập nhanh hơn”, TS Troiani chia sẻ. Bên cạnh đó, bà cũng cho biết những nhân tố này sẽ khiến huyết áp ngày càng tăng lên theo thời gian.

Sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng kết hôn sẽ có khả năng làm giảm nguy cơ bị đau tim và kết quả phẫu thuật tim (nếu có) sẽ tốt hơn, đặc biệt là đối với nam giới.

Nguyên nhân là do stress và các yếu tố sinh học cơ bản khác (bao gồm cả huyết áp) được cho là có tác động đến vấn đề này. Tuy nhiên, những hỗ trợ về mặt tinh thần của bạn đời cũng đóng vai trò nhất định. “Chính những cử chỉ quan tâm, ví dụ như những cái chạm tay tình cảm hay những hành động chăm sóc chu đáo, sẽ mang lại sự khác biệt lớn trong quá trình hồi phục của bệnh nhân”, TS Troiani chia sẻ.

Khả năng sống sót sau ung thư

Theo một số nghiên cứu thì những hỗ trợ từ hôn nhân có tác dụng cải thiện tỉ lệ sống sót ở những bệnh nhân ung thư, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và ung thư đại tràng. Theo một nghiên cứu quy mô lớn áp dụng với 3,8 triệu bệnh nhân ung thư được tiến hành vào năm 2009 thì tỉ lệ sống sót trong vòng 10 năm sau khi chẩn đoán mắc bệnh là 58% đối với người kết hôn, 52% đối với người chưa kết hôn, 46% với người đã ly dị, và 41% đối với các ông/bà góa. Đặc biệt, tỉ lệ này ở những người phải sống xa vợ hoặc chồng chỉ là 37%. Theo các nhà nghiên cứu thì sự cô đơn và những căng thẳng do phải sống xa cách bạn đời có thể có những tác động tiêu cực đến hệ miễn dịch của cơ thể.

Chăm sóc sức khỏe

Mặc dù nhiều khi có vẻ khá phiền nhiễu nhưng sự “để mắt” và chăm sóc hàng ngày của bạn đời sẽ giúp xây dựng lối sống lành mạnh và sự quan tâm sâu sát hơn đến các vấn đề về sức khỏe. Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2011 tại Canada đã cho thấy những nam giới đã kết hôn mà bị đau ngực thường đi khám sớm hơn những người độc thân. “Những người có hôn nhân lành mạnh thường thực sự quan tâm và chăm sóc vợ/chồng mình, và bản thân họ cũng thấy có nghĩa vụ phải chăm sóc chính bản thân mình nhiều hơn”, bà Troiana cho biết.

Đau buồn

Không chỉ mối quan hệ hiện thời mà thậm chí cả những mối quan hệ cũ, đặc biệt là những mối quan hệ kết thúc trong đau thương và chia cách, cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Năm 2011, các nhà nghiên cứu của trường ĐH Columbia (Mỹ) đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng người yêu cũ có thể có những ảnh hưởng lên não tương tự như những đau đớn về thể xác.

Ngoài ra, sự tan vỡ trong tình yêu cũng có thể gây ra hội chứng “trái tim tan vỡ” do những căng thẳng cực độ về mặt tinh thần và thể chất gây ra

Theo Bác sĩ gia đình

6 comments:

  1. Bài viết rất thiết thực, cảm ơn bạn nhiều. Ngoài ra để có thêm những tư vấn chăm sóc sức khỏe hữu ích, mọi người có thể tham khảo tại tư vấn sức khỏe

    ReplyDelete
  2. Sản phẩm Hộp đá muối himalaya massage chân rất tốt cho sức khỏe nha mọi người.

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài viết rất thiết thực rất hay, ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm Ích lợi của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân để chuẩn bị tinh thần trước khi bước vào cuộc hôn nhân hạnh phúc. các bạn tham khảo thêm

      Delete
  4. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mối quan hệ vợ chồng gắn bó và lành mạnh có thể giúp phòng tránh bệnh tật và sống lâu hơn nhưng những rắc rối cũng gây căng thẳng và làm suy yếu khả năng miễn dịch.

    Massageishealthy - Kiến thức bệnh đau dạ dày, sức khỏe và đời sống
    Địa chỉ: 1/30 Đ đường số 5, ấp Hưng Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, Hồ Chí Minh 70000
    Phone: 090 891 67 05 Mail massagehealthycare@gmail.com
    #suckhoe #benhdaudaday #lamdep #ledinh #massageishealthy

    ReplyDelete